Zumba Và Tất Cả Những Điều Cần Biết Về Nhảy ZumBa 5/5 (2)

Contents

Khám Phá Những Bí Mật – Bí Ẩn Toàn Bộ Về Bộ Môn Nhảy ZumBa

Lịch Sử Hình Thành Bộ Môn Nhảy Zumba

Bạn có tin được không, bộ môn Zumba mà chúng ta yêu mến và được cả thế giới náo nức tập dượt thật ra lại chỉ là 1 “tai nạn nghề nghiệp” không hơn không kém.

Vào giữa những năm 1990, khi đang trên đường tới lớp dạy Aerobics của mình, vũ công kiêm biên đạo người Columbia – Alberto “Beto” Perez đã nhận ra mình quên mang theo những băng nhạc mà đáng lẽ ông phải mang để đứng lớp.

Không còn đủ thời kì để quay về, ông Beto đành phải chữa cháy ngay bằng những băng nhạc Salsa và Merengue só sẵn tại đấy và tự ứng biến đổi thay các điệu nhảy của mình, khéo kết hợp các động tác của Aerobic và nhảy lại để tạo thành một bài tập hoàn toàn mới, với mục đích chính chỉ là để học viên luôn chuyển động và vui vẻ tập theo.

bất thần thay, sự kết hợp ngẫu hứng này đã chinh phục hoàn toàn cả thảy các học viên hôm đó và không còn ai muốn theo học bài tập Aerobic cũ nữa cả.

Đến năm 2001, lại một “tai nạn tình cờ” khác khiến ông Betro Peres kết nối với Alberto Perlman và Alberto Aghion. Cùng nhau, họ đã đặt tên cho điệu nhảy mới lạ đó là Zumba – một từ không hế có ý nghĩa gì vào thời điểm đó cả.

Nhưng bạn thấy đấy, trải qua hơn chục năm thì hiện giờ Zumba đã là cái tên phổ thông toàn cầu được hàng triệu người tình mến, một định nghĩa mới cửa khuynh hướng tập thể dục đem lại rất nhiều ích và niềm vui cho người tập.

Năm 2002: Alberto Perlman và Alberto Aghion đã thỏa thuận thành công với một công ty lăng xê, họ tạo ra chương trình đào tạo Zumba và đưa nó tới được nhiều vũ công/ những người truyền dạy hơn.

Năm 2003: Zumba Fitness đồng ý một thỏa thuận với Kellogg để phát triển một chiến dịch thể dục cho thị trường những người Tây Ban Nha sinh sống tại Mỹ, chiến dịch lan rộng và mau chóng được hàng triệu người đón nhận.

Năm 2004: Zumba Fitness mở rộng chiến dịch quảng cáo của họ bằng tiếng Tây Ban Nha, tăng doanh thu lên hàng triệu đĩa DVD tại hơn 30 quốc gia.
Cộng đồng Tây Ban Nha đặc biệt thích Zumba vì sự khỏe khoán và năng động của nó.

Năm 2005: Thành lập Học viện Zumba, nơi được đào tạo chuyên nghiệp bởi các biên đạo múa và chuyên gia thể dục hàng đầu.

Năm 2007: Zumba mở rộng ra toàn cầu, mở ra các chương trình ở cả Bắc và Nam Mỹ, Châu Âu, Châu Phi, Châu Á và Úc.

Năm 2010: Zumba bắt đầu xuất hiện tại các câu lạc bộ ở Anh với danh sách người đăng ký tham dự và xếp hàng chờ kỷ lục.

Đến bất kỳ nước nào, lớp học Zumba luôn luôn kín chỗ và nhận được sự chào đón nhiệt thành từ hàng dài người ái mộ.

Tính cho đến thời khắc này, Zumba vẫn đang là bộ môn fitness dẫn đầu trên thế giới về số lượng phòng tập và trải đều trên khắp cả thế giới, dù đi du lịch/ công tác ở đâu thì bạn cũng sẽ rất dễ dàng tìm thấy cho mình một lớp học ăn nhập để tập dượt trong những ngày ấy.

Giới Thiệu Về Zumba

Một hoại hình thể dục mới lạ, sôi động và đầy sức sống – Zumba – đang tạo cơn sốt tại hàng ngàn phòng tập trên toàn thế giới. Với những động tác đơn giản, dễ tập, dễ nắm bắt nhưng không kém phần hấp dẫn và lại còn giúp người tập có được thân hình cân đối, uyển chuyển và khỏe mạnh, Zumba đã khiến hàng triệu người trên toàn thế giới phải nhún nhảy theo tiết điệu vui tươi của mình.

Điều gì đã vấn nhiều người đến với Zumba?

Điều gì đã cản trở bạn đến với một lớp tập thể dục? Những động tác khô khan, tẻ ngắt, lặp đi lặp lại, âm nhạc đơn điệu, không hứng thú? Những chiếc máy tập nặng nề, phải vất vả lắm mới trị được nó ở các phòng GYM? Zumba chính là thủ phạm diệt hết những nghĩ suy bị động đó, khiến bạn phải đợi mong đến ngày tập, đợi mong đến ngày cùng thả mình phiêu theo tiếng nhạc sôi động của Mỹ Latin.

Không cần bạn nhảy, không cần những kỹ thuật phức tạp, Zumba tạo ra để mọi người cùng nhảy, cùng vui, cùng hòa nhịp. Mỗi giờ học Zumba là một không khí lễ hội vui tươi, tưng bừng, người học sẽ quên đi việc tập luyện mà thay vào đó là tham dự vui chơi, xả stress, giảm găng tay và đương nhiên, đốt rất nhiều lượng calories dôi. Bạn chỉ đơn giản vận động, nhún nhảy theo điệu nhạc, nhưng lại không hề nhàm chán vì các động tác của Zumba nhanh chậm, liên miên trên nền nhạc tươi vui, sống động.

luyện tập Zumba như thế nào? Học ở đâu?

Một lớp Zumba có thể sử dụng rất nhiều bài hát và rất nhiều nhạc điệu, từ Latin như salsa, samba, tango, bachata, merengue, cho đến Jazz, hay thậm chí hip hop trẻ trung, sôi động. Zumba cho ta cảm giác như đang ở trong một vũ trường nờm nợp, mọi người cùng vui, cùng nhảy, cùng đổ mồ hôi, và cảm nhận không khí hội hè náo nhiệt trong khi tập luyện. Cấp độ của động tác sẽ được nâng dẩn từ căn bản đến phức tạp khi học viên có thể chuyển đổi động tác một cách nhanh nhẹn hơn. Lớp học càng đông người càng vui, càng tạo hứng khởi cho người tập.

NHỮNG HƯỚNG DẪN DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU TẬP ZUMBA

Zumba là một hình thức luyện tập thể thao phối hợp với những điệu nhảy đơn giản và âm nhạc sôi động, hiệp đối với mọi đối tượng.

Zumba tuy đơn giản và không kén người tập, tuy nhiên để có được những giờ khắc tập dượt thoải mái và hiệu quả nhất, bạn nên làm theo những HƯỚNG DẪN dưới đây nhé.

1/ Mặc đồ thật thoải mái, có tính co giãn:

Tập Zumba bạn sẽ phải vận động toàn thân liên tiếp trong thời gian dài nên tốt nhất hãy chọn những bộ đồ có chất liệu thun, vải cotton hoặc tổng hợp có tính thấm hút mồ hôi và co giãn tốt nhé. Tuyệt đối đừng nên mặc jean/ kaki hoặc somi,… các chất liệu vải khô cứng khác.

Nội y bên trong cũng là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý và thể chất của bạn. Đừng chọn mặc những chiếc áo ngực mỏng manh sexy hoặc quần lót dây/ lọt khe nhé, nó sẽ là một cực hình đối với bạn đấy.

Khi đi tập thể thao, bạn nên mặc áo bra thể thao chuyên dụng để tránh làm ảnh hưởng tới dáng ngực của bạn và quá trình tuần hoàn máu.

2/ Đi giày thể thao đế mềm, gót thấp

Hãy kiên cố rằng giày của bạn cao không qua 3 phân và đủ mềm mại, thoải mái để có thể chạy nhảy liên tục mà không làm đau gót chân nhé.

Ở mỗi môn thể thao đều có một loại giày chuyên dụng biệt lập, nên tốt nhất bạn hãy ra cửa hàng và nhờ nhân viên tham vấn cho mình một vài giày phù hợp cho việc tập nhảy/ chạy bộ, và đặc biệt là phải đúng kích cỡ chân của bạn nhé. Rộng quá sẽ dễ bị tụt gót, còn chật quá cũng dễ làm bạn bị đau các ngón chân gây khó chịu, tê liệu nếu mang trong thời kì lâu.

3/ Nên bắt đầu bằng khóa tập 2-3 buổi/ tuần

thời gian đầu khi mới bắt đầu luyện tập, bạn không nên tập liên tiếp hàng ngày và quá nhiều vì sẽ khiến thân thể không theo kịp cường độ tập luyện, dễ làm mất sức và ảnh hưởng tới các công việc/ đời sống cá nhân. Tập quá ít thì cũng sẽ không mang lại lợi ích sức khỏe như mong muốn nên phương án tốt nhất là chọn khóa tập 2-3 buổi/ tuần, hoặc tập cách ngày để cơ thể có đủ thời gian ngơi nghỉ, dưỡng sức.

4/ Ăn nhẹ trước khi đến lớp

Để tránh bị đói và thân không đủ năng lượng luyện tập, bạn nên ăn no (bữa chính) cách 2 tiếng trước giờ vào lớp, hoặc ăn một ít thức ăn nhẹ như trái cây/ rau củ/ snack trong khoảng 30p trước đó.

Nên ăn những bữa nhẹ trước khi đến lớp từ 30-45 phút để thân có đủ dưỡng chất và tránh bị xóc hông khi tập tành.

5/ Uống nhiều nước

Tập Zumba bạn sẽ khiến bạn đổ mồ hôi rất nhiều và kèm theo đó là tình trạng mất nước của cơ thể, dễ dẫn đến tình trạng xây xẩm chóng mặt hoặc chuột rút cơ bắp nếu thiếu quá nhiều.

Hãy chắc chắn rằng bạn luôn nạp cho cơ thể đủ lượng nước cấp thiết bằng cách uống vài ngụm nước sau mỗi 10-20 phút tập luyện (khoảng 200 – 300 ml nước) và uống nhiều nước hơn sau khi tập nhé.
Uống nước đầy đủ giúp ngăn ngừa chuột rút.

6/ Không cần lo lắng nếu bạn chuyển động sai hoặc không theo kịp động tác

Nếu bạn là thành viên mới của lớp học thì kiên cố bạn sẽ cảm thấy lạc điệu khi xung quanh mọi người đều có vẻ đang làm rất tốt, còn bạn thì luôn bị chậm nhịp hoặc bỏ lỡ mất một đôi động tác của giáo viên.

Đừng lo lắng về điều đó vì tuốt những bạn học viên trông có vẻ hoàn hảo kia đều đã từng sang trọng khoảng thời gian như bạn cả rồi, và chỉ sau một thời gian ngắn xúc tiếp, vững chắc bạn sẽ nhanh chóng theo kịp và trở thành hoàn hảo giống vậy thôi.

Rất mau chóng bạn sẽ bắt kịp với tốc độ của lớp và không còn cảm giác lạc điệu nữa.

Hơn nữa việc tập Zuma không quan trọng việc bạn phải làm đúng, làm đẹp động tác như thế nào, quan trọng là bạn luôn cho thân được chuyển động và cảm giác vui vẻ, thoải mái khi phóng thích được cơ thể, giải phóng được những sức ép trong cuộc sống/ công việc, đó cũng là lý do “Tại sao Zumba lại lôi cuốn được mọi người tới vậy”.

Bộ Môn Nhảy zumba Có Tác Dụng Như Thế Nào? Tác Dụng và Công Của Nhảy Zumba

Tập nhảy zumba có tác dụng gì là câu hỏi mà rất nhiều người quan hoài khi nghe tới trào lưu đang lên một cách chóng mặt có tên gọi là Zumba đặt ra. Bài viết xin được đề cập tới 15 lợi ích tiệt của Zumba

1. lợi ích trước nhất phải nói đến của tập nhảy Zumba là giảm cân, tiêu hao calorie và đốt cháy mỡ thừa

Theo các nghiên cứu điều tra, một giờ tập nhảy Zumba làng nhàng có thể đốt cháy từ 600-700Kcal. Lý do là các bài tập của Zumba đều kết hợp đủ 4 thành tố của một môn tập thể thao giảm cân: Tim mạch (Cardio), Điều hòa cơ (Muscle conditioning), Cân bằng và linh hoạt (Balance and Flexibility), xúc tiến quá trình chuyển hóa năng lượng. Các động tác của Zumba tác động mạnh mẽ tới tuốt luốt các bộ phận của thân thể từ đầu, mắt, vai, cổ, chân, tay, eo đùi… từ cơ tới xương, máu và bàn thảo chất…. Đó là lý do vì sao Zumba fitnessđược chọn lựa như là bài tập giúp giảm cân nhanh chóng hàng đầu được ưa chuộng của những người đang lo âu về cân nặng của mình.

2. Tập nhảy Zumba là bí quyết giảm mỡ bụng nhanh nhất, cho bạn một vòng eo thon gọn

Các bài tập cơ bụng hiệu quả đều được vận dụng tối đa trong các bài tập Zumba, nhằm hướng tới giải quyết vấn đề gây đau đầu nhất của nhân loại bây giờ đó là béo bụng. Các bài tập siết cơ, xoắn eo, gập bụng, các động tác ép lườn vươn ngực giúp tác động sâu sắc tới cơ bụng, đốt cháy phần mỡ thừa đáng ghét ở đây, cho bạn một vòng eo săn chắc

3. Giúp cải thiện hệ thống tim mạch

Tập nhảy Zumba đòi hỏi bạn phải vận động tất cả thân thể, dù bạn chỉ là người mới bắt đầu hay đã nhảy bộc trực, các động tác nhảy, di chuyển liên tục, cộng thêm các động tác tay sẽ khiến tim bạn đập nhanh hơn để có thể lưu thông máu nhiều hơn đến khắp thân thể. Việc vận động như vậy trong thời gian liên tục (1 tiếng/buổi) sẽ giúp tim bạn dần khỏe hơn, sức chịu đựng của thân thể sẽ từ từ được nâng lên, và cố nhiên là lưu thông máu huyết tốt hơn nhiều, mà việc dễ thấy nhất là mặt bạn sẽ ửng hồng sau mỗi buổi tập. ^^

4.Tăng cường sự linh hoạt của cơ xương khớp, Zumba giúp ngăn chặn tuổi già, trẻ hóa thân thể

Như trên đề cập, Zumba huy động toàn bộ các bộ phận trong thân bạn từ ngón chân tới đỉnh đầu, và vớ nguyên tố cấu thành thân bạn như máu, nước, xương, cơ, khớp…. một cách ăn nhịp, kết hợp với đủ các thư thế như xoạc chân, đứng tấn, xoắn người, nhảy cao, vươn dáng…. giúp cho thân bạn có thể phối hợp điều hòa các bộ phận một cách lĩnh hoạt, sẵn sàng chào đón “tuổi già”.

5. Liều thuốc chữa stress hữu hiệu

Lớp tập nhảy Zumba không đòi hỏi bạn quá nhiều như các lớp học nhảy khác, chỉ cần bạn thả lỏng tư tưởng không nghĩ suy, thầy giáo nhảy thế nào bạn chỉ cần bắt chước theo không kể đúng sai. Bên cạnh đó, ngoài mục tiêu Khỏe, thì mục tiêu Vui và Sung đều được đặt lên hàng đầu. Do đó, các bài dựng của Zumba đều rất vui vẻ hài hước, trẻ trung trên nền nhạc đương đại sôi động với các động tác Sung mạnh rất dễ kích thích tinh thần của bạn “lên đỉnh”.

6. Phù hợp với mọi đối tượng

Điệu nhảy Zumba hợp cho cả con nít, thanh niên lẫn người già, cho nam lẫn nữ, cho người béo muốn giảm mỡ, lẫn người gầy muốn tăng cơ. Dù bạn có hơi “đuối nghệ thuật” một chút hay bạn là một lực sĩ fitness thì Zumba đều có thể chiều lòng mọi đối tượng. Nói tóm lại, Zumba không kén người

7. Tăng cường sự tự tin, cải thiện tâm trạng

Ngoài các tác dụng về thể chất, tập nhảy zumba có tác dụng gì lên ý thức không? Thưa có, rất nhiều. Một trong những tác dụng đó là tăng cường sự tự tin. Tập nhảy Zumba cho phép bạn phóng thích những ức chế trầm uất của bản thân, cải thiện vóc dáng, thân linh hoạt, giải phóng endorphin và giúp cho tâm cảnh bạn tốt hơn. Khi bạn cảm nhận cơ thể của bạn ổn, lẽ đương nhiên bạn sẽ hài hòa hơn với mọi người xung quanh và theo đó sự tự tín là điều thiên nhiên xảy ra

8. thời cơ gặp gỡ giao lưu, kết giao tầng lớp

Lớp học zumba thường quy tụ những người sống khỏe, vui nhộn và huých. Được kết giao với những người lạc quan với nụ cười trên môi và năng lượng tràn đầy sẽ có ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống và tâm cảnh của bạn. Bạn có thể làm quen với mọi người trong lớp học, hoặc dự các bữa tiệc Zumba party của cộng đồng và mở mang mạng lưới bạn bè của bạn.

9. Một sự khởi đầu dễ dàng cho bạn hòa nhập các điệu nhảy mới

Zumba fitness được xây dựng dựa trên fitness và dance. Do đó, từ âm nhạc, vũ hình tới động tác đều có cái gốc là các điệu nhảy nhưng được cải biến đơn giản hơn, vui hơn, dễ tiếp cận hơn. Sau một thời kì tập luyện Zumba, việc bắt đầu học một môn nhảy một cách bài bản đối với bạn chắc không còn là một thử thách nữa

Please rate this

Trả lời