Pilates và Kiến Thức Tổng Hợp Về Pilates Cần Biết 5/5 (2)

Khám Phá Toàn Bộ Những Điều Bí Ẩn Về Pilates

Tuy còn khá xa lạ với nhiều người Việt Nam nhưng Pilates lại là bộ môn được hồ hết các ngôi sao lừng danh trên thế giới tuyển lựa luyện tập để duy trì sức khỏe và vóc dáng của mình. (tiêu biểu như: Madonna, Sharon Stone hay Carole Bouquet, Orlando, Jennifer Lopez, Lady Gaga,…)

Vậy Pilates là gì?

Pilates là bộ môn thể thao với tác dụng mấu chốt là cải thiện và bảo vệ vùng lưng dưới, giúp vóc dáng bạn săn chắc và hoàn hảo hơn bằng cách kết hợp một chuỗi những hoạt động có kiểm soát. Ngoài khả năng tăng cường sức khỏe thì Pilates còn giúp tăng cường ý chí, cải thiện sự linh hoạt và điều chỉnh vóc dáng. Đây cũng là nguyên cớ chính khiến Pilates nhận được sự quan hoài và là chọn lọc của nhiều siêu sao/ người nổi danh trên thế giới.

Tập Pilates đều đặn còn giúp người tập loại bỏ được các vấn đề khó chịu ở lưng, giảm chấn thương cũng như gia tăng sức mạnh cơ bắp cho vùng thân thể này, giúp trẻ mỏ gia tăng chiều cao và phụ nữ mang thai tránh khỏi những cơn đau lưng thường gặp.

Lịch sử phát triển của Pilates

Pilates được phát minh trong thời kỳ Chiến Tranh Thế Giới Lần Thứ 1 và được đặt tên theo chính tên người đã sáng tạo ra nó – ông Joseph Pilates.

Joseph Pilates là một huấn luyện viên thể chất người Đức gốc Hy Lạp. Ông đã nghĩ ra phương pháp Pilates như một cách mới để tập thể dục và điều hòa thân thể trong những thập kỷ đầu của thế kỷ trước.

Joseph Pilates được sinh ra vào năm 1880 tại thị thành Mönchengladbach, Đức . Từ một đứa trẻ gầy gò và ốm yếu, ông đã quyết tâm đổi thay thân mình và trở thành người mẫu cho các mô hình/ bản vẽ phẫu thuật khi còn đang ở độ tuổi thiếu niên.

Năm 1912, ông Joseph Pilates chuyển đến Anh và kiếm sống như một võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp, một người trình diễn xiếc và một huấn luyện viên tự vệ tại các trường công an. Chiến tranh thế giới nổ ra, ông bị chính quyền Anh bắt giữ và giam chung với các công dân người Đức khác, chính trong thời kì này ông đã phát triển bộ môn Pilates (lúc này được ông đặt tên là: “Contrology” – “Tương Phản”) với mục đích ban đầu là một chương trình phục hồi chức năng dành riêng cho các3 cựu chiến binh, tù đọng bị giam, giúp các binh sĩ bị thương lấy lại sức khỏe và ý thức của mình bằng cách tăng cường, kéo dài, và ổn định các cơ bắp quan trọng.

Có lời đồn rằng chính nhờ phương pháp tập dượt này của ông mà những tội phạm đã sống sót sau đại dịch cúm năm 1918 do thể chất vật lý tốt của họ.Sau chiến tranh, ông trở về Đức hợp tác với các chuyên gia và huấn luyện cảnh sát tại đây một thời gian. Tuy nhiên do thất vọng với các điều kiện chính trị và xã hội lúc bấy giờ, ông thiên di sang Mỹ vào khoảng năm 1925.

Những năm sau đó, nhờ chế độ tập thể dục ráo trọi của ông, những vũ công nức tiếng thời bấy giờ như George Balanchine, Martha Graham,…đã trở nên tín đồ và thẳng lui tới, gởi học viên của mình đến ông để huấn luyện và bình phục thể chất, tạo nên sự linh hoạt, gia tăng sức mạnh và sức chịu đựng của mình.

Khoảng năm 1960, ông cùng vợ của mình mở một Studio tại tỉnh thành New York, trực tiếp giảng dạy và giám sát sinh viên của họ. Pilates – hay còn gọi là Contrology lúc bấy giờ liên hệ đến việc khuyến khích dùng tâm tưởng để kiểm soát cơ bắp, tập trung sự chú ý vào các cơ bắp phong độ chủ chốt giúp giữ thăng bằng thân và hỗ trợ cột sống.

Pilates dạy người tập nâng cao nhận thức của hơi thở và sự kết liên của cột sống, tăng cường thân sâu và cơ bụng.

Năm 1967, Joseph Pilates khuất ở tuổi 83, tại New York. Để lại gia tại hơn 26 bằng sáng chế, nhiều cuốn sách hữu ích (trong đó bao gồm cả cuốn sách nức tiếng “Return to Life through Contrology and Your Health”, và bộ môn Pilates tuyệt vời mà ông đã kịp truyền thụ lại cho các đệ tử/ người kế tục của mình.

Cho tới ngày hôm nay, Pilates từ một chương trình cải thiện thể chất cho các binh lính/ cựu chiến binh đã phát triển thành một bộ môn thể thao hàng đầu, một hệ thống thể dục thể chất phát triển với hơn 11 triệu người liền tù tù tập tành tại Mỹ (số liệu từ năm 2005) và con số còn gia tăng gấp nhiều lần hơn khi hiện tại được phổ quát rộng rãi nhờ sự nổi tiếng của các siêu sao trên toàn cầu.

Tại Việt Nam. muốn tập Pilates bài bản và chuyện nghiệp trong Tp. Hồ Chí Minh thì tốt nhất bạn nên tầm cho mình một trọng điểm đào tạo uy tín và có kinh nghiệm lâu năm. Vì nếu tập Pilates không đúng cách sẽ dễ phản tác dụng và gây ra những chấn thương đáng tiếc cho người tập.

Pilates là gì và tác dụng của Pilates

Pilates (đọc là Pa-lah-teez) là phương pháp tập luyện kết hợp 1 chuỗi các động tác thể dục có kiểm soát để tăng sức mạnh cho cơ bắp và cải thiện sức khỏe. Các bài tập Pilates tập trung “mấu chốt” vào vùng trọng điểm cơ thể, bao gồm các cơ bụng sâu cùng với các cơ gần cột sống, bài tập tim mạch v.v… cải thiện độ đàn hồi cơ bắp và khớp vận động, giúp thân thể thăng bằng với sức mạnh và tính linh hoạt dẫn đến khả năng bị tổn thương ít hơn.

Qua đó giúp bạn có được một vùng bụng săn chắc và thon gọn, nhân tiện trạng khỏe mạnh. Bằng cách nhấn mạnh vào việc điều chỉnh nhịp thở, kết liên cột sống và xương chậu, tụ hội vào các chuyển động nhẹ nhàng, bạn sẽ thực thụ cảm nhận được làm thế nào để điều chỉnh và hòa nhịp với thân thể mình.

TẬP PILATES THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Trong Pilates chất lượng của bài tập có giá trị hơn khi số lượng lần lặp lại đúng chuẩn. Thở đúng cách là điều đích thực cần thiết, giúp bạn thực hiện bài tập với hiệu suất suất tối đa và hiệu quả. Bên cạnh đó, học hít thở đúng cách có thể làm giảm găng. Trong khi các môn thể dục dị kì chỉ tác động lên một số phần cố định của thân thể thì pilates sẽ giúp tác động lên thảy thân thể.

Với pilates, ngay cả những vùng cơ bắp ở bàn chân cũng sẽ trở nên chắc và mạnh mẽ hơn. Trong khi hồ hết mọi người núm giảm cân bằng cách giảm đi lượng mỡ trong thân thể, thì một điều mà ít ai biết được là ý định ấy sẽ không hiệu quả bằng phương pháp xây dựng một thân thể với khối cơ bắp rắn chắc. Bạn có thể đã từng nghe nói rằng việc nhịn ăn không những chẳng giúp giảm cân mà còn có khuynh hướng khiến bạn mất đi phần cơ bắp.

Đó là sự thật bởi một khi bạn nhịn ăn, bạn sẽ làm mất đi sự hẳn của thân thể, nên thay vào đó, việc tăng cơ, giảm mỡ, để thân hình thon gọn là điều mà chúng ta cần hướng đến. Cùng với pilates, sẽ có những bài tập dành cho tim mạch để tăng cường hiệu quả. Phương pháp này kiên cố sẽ giúp bạn duy trì được một vóc dáng hoàn hảo với cơ bắp đứt và tăng cường hơn nữa sự trao đổi chất. Và khi đó, kế hoạch giảm cân của bạn đã được thực thi một cách an toàn và hiệu quả.

Pilates giúp tăng chiều cao cho trẻ đang phát triển, vóc dáng sẽ thẳng và cân đối. Pilates giúp bà bầu trong quá trình mang thai tăng quá trình thảo luận chất và giảm thai nghén, bảo vệ cột sống, chỉnh sữa những sơ sót cho lưng. Tránh và điều trị cho bệnh lý liên quan đến lưng (đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai hoặc thoát vị đĩa đệm). phục hồi các chấn thương của hệ xương và cơ v.v.

Giáo trình và phương pháp dạy Theo trình độ lớp hiện tại

– căn bản (hít thở, động tác căn bản, ăn uống, ngơi nghỉ v.v…)

– Tập từng nhóm cơ (Đổi bài tập cách buổi)

– Tăng cường độ (kết hợp bài tập tim mạch) – Chuỗi liên hoàn nâng cao.

Please rate this

Trả lời